บริษัท อิชิตุง จำกัด
บริษัท อิชิตุง จำกัด เป็นบริษัทเครื่องดื่มสมุนไพรมีการเปิดบริษัทขึ้นมาเมื่อปี พ.ศ.2550 และได้ทำการพัฒนารสชาดเรื่อยๆมา เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค และเครื่องดื่มชนิดนี้ยังเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคมากด้วย เพราะช่วยทำให้เจริญอาหารช่วยในระบบขับถ่าย และทำให้ผิวพรรณดี และทางบริษัทได้มีการส่งเสริมสังคมในด้านต่างมาเรื่อยมาเช่นใน เรื่องการอนุรักษ์ธรรมชาติ และส่งเสริมการศึกษา เป็นต้น ทางบริษัทได้มีการส่งเสริมการตลาดเพื่อปรับให้เข้ากลับสังคมในปัจจุบันด้วยการนำเอาเทคโนโลยี เข้ามาช่วยในการทำงานของบริษัท และยังมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยให้การพัฒนาธุรกิจและการเพิ่มมูลค่าของสินค้าที่ผลิตโดยเกษตรกรไทย การตลาดที่่ทางบริษัทมุ่งสู่กลุ่มเป้าหมายที่จะบริโภคเครื่องดื่ม คือพวกกลุ่มวัยรุ่นหนุ่มสาวและคนวัยทำงาน ทางบริษัทได้มีฝ่ายการทำงานอยู่จำนวน6แผนก คือ ฝ่ายการบัญชี ฝ่ายผลิต ฝ่ายการคลัง ฝ่ายการจัดซื้อ ฝ่ายการขนส่ง และฝ่ายการขาย
1. นำเสนอสิ่งดีให้กับลูกค้า
2. ทำให้ลูกค้าพึงพอใจในรสชาติเครื่องดื่ม
วัตถุประสงค์ของบริษัท
1. เพื่อเพิ่มจำนวนลูกค้าให้มากขึ้น
2. เพื่อขยายกิจการ
3. เพื่อให้เป็นที่รู้จักของตลาด
4. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงาน
5. เพื่อให้บริษัทมีความมั่นคง
เป้าหมายของบริษัท
สร้างผลกำไรสูงสุด
ความหมายของแต่ละแผนก
แผนกผลิต ทำหน้าที่ผลิตสินค้าให้เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า
ปัญหาแผนกผลิตสินค้า
1. ปัญหาการผลิตสินค้าเกิดการล่าช้าไม่ตรงตามระยะเวลาที่กำหนด และไม่ตรงตามระยะเวลาที่กำหนด และไม่ต้องการที่กำหนดไว้
2. สินค้าไม่ครบตามจำนวนที่สั่งซื้อ
แผนกจัดซื้อ หมายถึงธุรกิจหรือองค์กรที่พยายามสำหรับการซื้อสินค้าหรือบริการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์กร แต่มีหลายองค์กรที่พยายามที่จะกำหนดมาตรฐานในกระบวนการจัดซื้อ, กระบวนการสามารถแตกต่างกันมากระหว่างองค์กร
ปัญหาแผนกจัดซื้อ
1. ตรวจสอบสินค้าในคลังได้ยากว่ามีสินค้าคงเหลือเท่าไรต้องสั่งซื้อเพิ่มอีกเท่าไร
2. เช็คยอดการเบิกจ่ายสินค้าในคลังได้ยาก
3. หากบิลสินค้าไม่ถูกต้อง อาจก่อให้เกิดความเสียหายได้
4. ในการสั่งซื้อสินค้าอาจได้รับสินค้าได้ไม่ตรงตามต้องการ
5. เสี่ยงต่อการสูญหายได้ง่าย
แผนกจัดส่งสินค้า มีหน้าที่จัดส่งสินค้าให้กับลูกค้า โดยรับสินค้าจากแผนกคลังสินค้า
ปัญหาแผนกจัดส่งสินค้า
1. เอกสารข้อมูลมีจำนวนมาก เนื่องจากสินค้ามีหลายชนิดและหลายขนาด ทำให้การจัดเก็บเอกสารไม่เป็นระเบียบ
2. เปลืองพื้นที่ในการจัดเก็บแฟ้มเอกสารทุกชนิด จัดเอกสารภายในแฟ้ม ค้นหาเอกสารข้อมูลสินค้าได้ยาก เนื่องจากเอกสารมีจำนวนมาก และจัดเก็บไม่เป็นระบบ
3. ถ้าข้อมูลสูญหาย จะทำให้ไม่สามารถจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้าได้ อาจทำให้ลูกค้าไม่พอใจ
4. ระยะเวลาในการจัดส่งสินค้าอาจใช้เวลานาน เนื่องจากต้องมีการค้นหาข้อมูลลูกค้าก่อน
แผนกบัญชี หน้าที่จัดการเงินค่าสินค้าและจัดทำบัญชีของบริษัทพร้อมทั้งทำรายงานงบการเงินเสนอผู้บริหารโดยผู้รับผิดชอบสั่งซื้อจากแผนกการขาย
ปัญหาของแผนกบัญชี
1. เอกสารมีจำนวนมาก และจัดเก็บไม่เป็นระเบียบ
2. เปลืองพื้นที่ในการจัดเก็บแฟ้มเอกสาร เพราะเอกสารทุกชนิดต้องเก็บภายในแฟ้ม
3. ค้นหาเอกสารได้ยาก เนื่องจากมีเอกสารจำนวนมาก และจัดเก็บไม่เป็นระบบ
4. เอกสารสูญหาย เพราะมีจำนวนมากและเอกสารส่วนใหญ่เกี่ยวกับการเงินหากสูญหายบริษัทก็ได้รับ
ความเสียหายจำนวนมาก
5. การตรวจสอบเกี่ยวกับข้อมูลทางการเงินทำได้ล่าช้า และไม่สะดวกรวดเร็ว
6. ข้อมูลอาจเกิดความผิดพลาด หรือเอกสารไม่ถูกต้อง
แผนกขาย มีหน้าที่ในการบริการจำหน่ายสินค้าให้กับลูกค้า โดยแผนกการขายจะมีการเก็บข้อมูลลูกค้าที่สั่งซื้อและข้อมูลการส่งของ
ปัญหาแผนกการขาย
1. เปลืองพื้นที่ในการจัดเก็บแฟ้มเอกสาร เพราะเอกสารแต่ละชนิดจะจัดเก็บอยู่ในแฟ้ม
2. ค้นหาเอกสารได้ยากเนื่องจากเอกสารมีเยอะ และจัดเก็บไว้หลายที่
3. ข้อมูลมีการสูญหาย เพราะไม่สามรถตรวจสอบได้ว่าเอกสารอยู่ตรงไหน เนื่องจากการเก็บเอกสารยังมาเป็นระบบ
4. ข้อมูลมีการซับซ้อน เนื่องจากลูกค้า 1 ท่านมาซื้อของหลายครั้ง แต่พนักงานขายเก็บข้อมูลทุกครั้งทำให้เอกสารซ้ำซ้อน
5. เอกสารมีจำนวนมาก ทำให้การจัดเก็บไม่เป็นระเบียบ
แผนกคลังสินค้า แผนกสินค้ามีหน้าที่ตรวจสอบสินค้าและรับซ่อมสินค้าจากแผนกการขายสินค้าเพื่อจัดส่งไปยังแผนกจัดส่งสินค้า
ปัญหาของแผนกคลังสินค้า
1. เอกสารข้อมูลมีจำนวนมาก เนื่องจากสินค้ามีหลายชนิด
2. เปลืองพื้นที่ในการตรวจสอบและจัดเก็บเอกสาร เพราะเอกสารทุกชนิดจะจัดเก็บภายในแฟ้ม
3. ค้นหาเอกสารข้อมูลหายได้ยาก เนื่องจากเอกสารมีจำนวนมากและจัดเก็บไม่เป็นระเบียบ
4. ในการเช็คสต๊อกอาจเกิดความผิดพลาดขึ้น เนื่องจากสินค้าจัดเก็บอยู่หลายที่ทำให้ไม่สามารถเช็คได้
ปัญหาระหว่างแผนก
แผนกการผลิต – แผนกจัดซื้อ
-วัตถุดิบในการผลิตมาล่าช้าทำให้เกิดปัญหาสินค้าขาดตลาด
แผนกจัดซื้อ – แผนกการผลิต
-ลายการสินค้าหล่นหายไม่สามารถจัดซื้อของตามรายการได้
แผนกการผลิต – แผนกการคลัง
-ไม่รู้จำนวนสินค้าว่าเหลือมากน้อยเพียงใด
แผนกการคลัง - แผนกการผลิต
-ปัญหาการจัดเก็บเป็นสินค้า การเคลื่อนย้ายสินค้า
แผนกการผลิต – แผนกจัดส่งสินค้า
-ไม่รู้จำนวนสินค้าที่ส่งออกไปแล้ว
แผนกการผลิต-แผนกการขาย
-รายการสินค้าที่มาจากแผนกการขายเกิดความล่าช้าไม่ชัดเจน
-อาจมีรายการสินค้าตกหล่นไม่ชัดเจน
แผนกจัดซื้อ – แผนกบัญชี
-การเบิกเงินในการซื้อมีความล้าช้า
-บัญชีไม่ทราบยอดที่แน่นนอนในการจัดซื้อ
แผนกจัดซื้อ-แผนกผลิตสินค้า
-การจัดซื้ออุปกรณ์การผลิตอาจไม่ตรงกับวัตถุประสงค์
แผนกบัญชี – แผนกจัดส่งสินค้า
-ถ้าแผนกคลังสินค้าไม่แจ้งยอดให้แผนกบัญชีทราบบัญชีก็ไม่สามารถทำงบการเงินได้เพราะต้องทราบยอดสินค้าและคงเหลือแต่ละงวด
แผนกการคลัง-แผนกผลิตสินค้า
-ปัญหาการจัดเก็บเป็นสินค้า การเคลื่อนย้ายสินค้า
แผนกบัญชีกับจัดส่งสินค้า
-ถ้าแผนกคลังสินค้าไม่แจ้งยอดให้แผนกบัญชีทราบบัญชีก็ไม่สามารถทำงบการเงินได้เพราะต้องทราบยอดสินค้าและคงเหลือแต่ละงวด
สรุปปัญหาทั้งหมด
1.เอกสารมีจำนวนมากและจัดเก็บไม่เป็นระบบ
2.เปลื้องพื้นที่ในการจัดเอกสารเพราะเอกสารทุกชนิดต้องเก็บไว้ภายในแฟ้ม
3.ค้นหาเอกสารได้ยากเนื่องจากมีเอกสารจำนวนมากและจัดเก็บไม่เป็นระเบียบ
4.เอกสารสูญหายเพราะเอกสารมีจำนวนมากและเอกสารส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการเงินหากสูญหายบริษัทจะได้รับความสูญหายมาก
5. การตรวจสอบเกี่ยวกับข้อมูลทางการเงินตรวจสอบได้ช้าไม่สะดวกรวดเร็ว
6. ข้อมูลอาจเกิดการผิดพลาดหรือเอกสารไม่ถูกต้อง
7. ในการเช็คสต๊อกอาจเกิดการผิดพลาดขึ้นเนื่องจากสินค้าจัดเก็บอยู่หลายที่ทำให้ผิดพลาดในการตรวจเช็คได้
8. ข้อมูลมีการซ้ำช้อน – เนื่องจากลูกค้า 1 ท่านมาซื้อสิ้นค้าหลายครั้งพนักงานขายก็บข้อมูลทุกครั้งทำให้เอกสารซ้ำซ้อน
9. ถ้าข้อมูลสูญหาย จะเกิดความเสียหายกับทางบริษัท
10. ระยะเวลาในการจัดส่งสินค้า อาจใช้เวลานาน เพราะจะต้องมีการค้นหาข้อมูลลูกค้าก่อน
11. สั่งสินค้าแล้วไม่มาตามกำหนดการณ์
12. สินค้าได้ไม่ครบตามจำนวนการสั่งซื้อ
13. สินจัดซื้อไม่ตรงตามต้องการ
14. การเบิกเงินมีการล่าช้า
15. บัญชีไม่ทราบยอดที่แน่นอน
16. การล่าช้าในการจัดซื้ออุปกรณ์การผลิต
17. บัญชีไม่ทราบการเบิกจ่ายเงินในแต่ละแผนก
18. การผลิตสินค้าไม่พอสำหรับความต้องการในตลาด
19. รายการสินค้าเพิ่มมาจากการขายทำให้เกิดความผิดพลาดหรือเกิดความล่าช้าไม่ชัดเจน
20. อาจมีการตกหล่นทำให้ไม่สามารถผลิตสินค้าได้ตามยอดที่แน่นอน
21. ปัญหาการจัดเก็บสินค้าการเคลื่อนย้ายจากฝ่ายผลิตไปยังคลัง
22. ปัญหาลุกค้าชำระเงินแล้วมัดจำเงินแล้ว
ระบบที่จะนำมาแก้ปัญหา
1.ระบบบัญชีรายรับ รายจ่าย
2.ระบบการจัดเก็บเอกสาร
3.ระบบการจัดเก็บข้อมูลลูกค้า
4.ระบบการจัดส่งสินค้าและตรวจเช็คสินค้าในสต็อก
แสดงการจำแนกกิจกรรมและการทำงานของบริษัท
ความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง